วันจันทร์ที่ 18 ตุลาคม พ.ศ. 2553

CEO ของ Popcap อ้าง Zynga ใช้เงินตราซื้อลูกค้า.

ผู้สร้างเกม Plants vs. Zombies, Bejeweled และ Zuma ตวาดใส่ผู้สร้างเกม Farmvilla และเกมอื่นๆบน Facebook เข้าอย่างจัง


popcap_smash_zynga

คุณ Dave Roberts ซึ่งเป็น CEO ของทาง Popcap ได้ระบายความรู้สึกคิดเห็นของเขาที่มีต่อความสำเร็จในตอนนี้ของทาง Zynga ว่ากำลังจะถึงจุดจบ เพราะผลที่ได้จากการที่ใช้กลอุบายทางการตลาดต่างๆนั้นกำลังจะจางหายไป

“พวกเขากำลังใช้หนทางบางอย่างในการตะเกียกตะกายขึ้นมา เพราะพวกเขาไม่ได้มีความอยากเล่นเกมอยู่ในสายเลือดของพวกเขา” เขากล่าวในงาน Washing Technology Industry Association TechNW conference เมื่อวานนี้

“พวกเขาเป็นแค่บริษัทการตลาด” คุณ Roberts เสริม และกล่าวต่อว่า “พวกเขาเป็นบริษัททำสื่อ ซึ่งพวกเขานั้นเก่งในเรื่องนี้ได้อย่างเหลือร้าย แต่พวกเรานั้นเชื่ออย่างถึงที่สุด และมันเป็นความเชื่อที่ลำเอียงของเราที่ว่า เกมที่ดีนั้นมักจะดีกว่าการตลาดที่ดีอยู่เสมอ”

“จริงๆแล้ว Zynga เก่งในเรื่องทำนองที่ว่าใช้เงินตราในการซื้อลูกค้าอยู่เป็นประจำมากกว่า นั้นคือรูปแบบธุรกิจที่น่าสนใจอยู่ แต่มันก็กลายเป็นเรื่องที่ซับซ้อนขึ้นมาเสียแล้ว” เขากล่าว

โดยคู่แข่งที่แข่งกับทาง Reflexive Arcade (หรือ Reflexive Entertainment) ซึ่งเป็นผู้นำตลาดเกมแนว Casual ในเวลานี้มี Popcap ซึ่งเป็นผู้บุกเบิกในการเป็นผู้พัฒนาเกมแนว Casual มาตั้งแต่ปี 2000 ในขณะที่ทาง Zynga ได้ก่อตั้งขึ้นมาในปี 2007 แถมยังเป็นหนี้บุญคุณกับรายรับที่ได้ถึง 500 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือคิดเป็นเงินไทยประมาณ 15,000 ล้านบาทซึ่งได้มาจากความสำเร็จบน Facebook

และในขณะนี้ ทาง Google และ Softbank ก็ได้ทำการลงทุนให้กับทาง Zynga ไปภายในไม่กี่เดือนที่ผ่านมาด้วยจำนวนเงินประมาณ 300 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือคิดเป็นเงินไทยประมาณ 9 พันกว่าล้านบาทนั้นเอง

 http://www.notebook4game.com/web/category/news/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น